Bài 2: Đo độ dài (Tiếp theo)

Bài 1: Em hãy cho biết độ dài ước lượng và kết quả đo thực tế khác nhau bao nhiêu ?
Lời giải chi tiết
- Tuỳ thuộc vào phần thực hành của mỗi học sinh.  
- Lưu ý khi làm bài: độ dài ước lượng mang tính chất chủ quan do chính người tạo ra. Còn kết quả thực tế là kết quả có được khi đo đạc bằng các thiết bị chuẩn.
Bài 2: Em đã chọn dụng cụ đo nào ? Tại sao ?
Lời giải chi tiết
- Dựa vào kích thước ước chừng của từng vật; GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo mà chọn dụng cụ đo thích hợp.
- Trong 2 thước đã cho (thước dây và thước kẻ) :
  + Chọn thước dây để đo chiều dài bàn học vì với mỗi lần đo ta chỉ cần kéo thước dây từ đầu bàn đến cuối bàn.
  + Chọn thước kẻ để đo chiều dày SGK Vật lý 6, vì thước kẻ có ĐCNN nhỏ hơn so với ĐCNN của thước dây, khi đó sẽ cho kết quả đo chính xác hơn.
Bài 3: Em đặt thước đo như thế nào ?
Lời giải chi tiết
Đặt thước đo dọc theo chiều dài vật cần đo, vạch số 0 trùng với một đầu của vật.
Bài 4: Em đặt mắt nhìn như thế nào để đọc kết quả đo ?
Lời giải chi tiết
Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật.
Bài 5: Nếu đầu cuối của vật không ngang bằng với vạch chia thì đọc kết quả đo như thế nào ?
Lời giải chi tiết
Nếu đầu cuối của vật không ngang bằng với vạch chia, thì đọc kết quả đo theo vạch chia gần nhất.
Bài 6: Hãy chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống trong các câu sau :
Khi đo độ dài cần :
a) Ước lượng (1) ........ cần đo.
b) Chọn thước (2) ........ và có (3) ........... thích hợp.
c) Đặt thước (4) ............ độ dài cần đo sao cho một đầu của vật (5) .......... vạch số 0 của thước.
d) Đặt mắt nhìn theo hướng (6) ......... với cạnh thước ở đầu kia của vật.
e) Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia (7) ......... với đầu kia của vật.
Lời giải chi tiết
(1) độ dài ;                                      (5) ngang bằng với ;
(2) GHĐ ;                                        (6) vuông góc ;
(3) ĐCNN ;                                      (7) gần nhất.
(4) dọc theo ;
Bài 7: Trong các hình sau đây, hình nào vẽ vị trí đặt thước đúng để đo chiều dài bút chì (H.2.1) ?
a) Không đặt thước dọc theo chiều dài bút chì.
b) Đặt thước dọc theo chiều dài bút chì, nhưng một đầu không ngang bằng với vạch số 0.
c) Đặt thước dọc theo chiều dài bút chì, vạch số 0 ngang với một đầu của bút chì.
Lời giải chi tiết
Hình c) vẽ vị trí đúng để đo chiều dài của bút chì. 
Bài 8: Trong các hình sau đây, hình nào vẽ vị trí đặt mắt đúng để đọc kết quả đo (H.2.2) ?
a) Đặt mắt nhìn theo hướng xiên sang phải.
b) Đặt mắt nhìn theo hướng xiên sang trái.
c) Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước tại đầu của vật.
Hình c) vẽ vị trí đặt mắt đúng để đọc kết quả đo.
Bài 9: Quan sát kĩ hình 2.3 và ghi kết quả đo tương ứng.
a) l = (1) ............
b) l = (2) ............
c) l = (3) .............
Lời giải chi tiết
(1) 7cm
(2) 7cm
(3) 7cm
Bài 10 : Kinh nghiệm cho thấy độ dài của sải tay một người thường gần bằng chiều cao người đó ; độ dài vòng nắm tay thường gần bằng chiều dài của bàn chân người đó (H.2.4)
Hãy kiểm tra lại xem có đúng không.
Lời giải chi tiết
HS tiến hành đo để kiểm tra.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét